ผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่าย เป็นลักษณะของผิวที่บอบบาง แพ้ง่ายโดยเฉพาะการแพ้เครื่องสำอาง ผิวประเภทนี้มักจะเกิดริ้วรอยและเหี่ยวแห้งก่อนวัยได้ง่าย สาเหตุเกิดจากกรรมพันธุ์ มลภาวะ ความเครียด การออกกำลังกายหักโหมเกินไป การดื่มเหล้า แสงแดด สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและการขาดสารอาหาร

 

การบำรุงผิวขั้นพื้นฐานสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

·        เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม และส่วนผสมที่มีสารออกฤทธิ์เข้มข้นมากเกินไป

·        บำรุงผิวให้ชุ่มชื่นและปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ

·        ไม่ควรล้างหน้าบ่อยและน้ำไม่ควรร้อนเกินไป

·        ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากน้ำหอม หากยังระคายเคืองอยู่แสดงว่าอาจแพ้สารประกอบอื่น ๆ ซึ่งควรพบแพทย์เพื่อทดสอบต่อไป

·        ควรระวังเรื่องการล้างหน้า และไม่ควรขัดหรือถูใบหน้า ความสะอาดควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ก่อให้เกิดการแพ้น้อยที่สุด

 

สบู่ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย

สำหรับผิวแพ้ง่าย เพื่อนๆที่มีผิวแพ้ง่ายหลายคน มักจะคันหรือเกิดผื่นแดงง่ายเมื่อสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอม การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ก็ต้องเลือกที่อ่อนโยนเป็นพิเศษ สบู่กลีเซอรีนเป็นสบู่ที่เหมาะกับเพื่อนๆ ที่มีผิวแพ้สารเคมีได้ง่าย หลายคนใช้เจลอาบน้ำแล้วคันตามข้อพับ เนื่องจากแพ้สารเคมีบางตัวในเจลอาบน้ำ การใช้สบู่กลีเซอรีนซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมีน้อยมาก จะช่วยขจัดปัญหาแพ้สารเคมีได้ แนะนำสบู่เบนเนทปาปาย่าด้วยการสกัดและกลั่นคุณค่าจากมะละกอ ทำให้ได้เบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงให้ผิวเนียนนุ่ม ไม่หยาบกร้านพร้อมผลัดเซลล์ผิวให้ดูขาวใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด